Header Ads

Xu hướng mới
recent

Cách sạc pin laptop đúng cách không lo chai pin


Có nên cắm sạc laptop mọi lúc mọi nơi không? Cắm sạc laptop liên tục có gây hại pin, pin mau chai không? Cắm sạc laptop khi pin đã đầy có hại không? Làm thế nào để tăng tuổi thọ của pin laptop? Đó là vô vàng câu hỏi xung quanh vấn đề muôn thuở "Cách sạc pin laptop đúng cách không lo chai pin".

Sạc pin laptop đúng cách

Thực tế, câu trả lời lại không hề đơn giản. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Tổng quan về pin laptop


Pn laptop có 2 loại: lithium-ion và pin lithium-polymer. Mặc dù chúng là những công nghệ khác nhau nhưng chúng lại hoạt động với cùng một nguyên lý: năng lượng được tạo ra bởi sự chuyển động của các electron. Dòng chuyển động của các electron này cũng giúp góp phần giữ cho pin được khỏe mạnh.

Đối với cả hai loại pin trên ở thời điểm hiện tại khi sử dụng các model laptop hiện đại mới thì các kết luận dưới đây đều đúng:

Pin không thể bị sạc quá tải : Sẽ không có nguy hiểm gì về việc pin bị quá tải nếu bạn cắm sạc nó ngày này qua ngày khác. Ngay sau khi nó chạm mốc đầy 100% pin, nó sẽ tự động ngừng sạc. Nó sẽ không sạc thêm một lần nào nữa cho đến khi điện áp giảm xuống dưới một mức nhất định.

Sử dụng hết cạn pin sẽ làm hỏng nó : Nếu pin của bạn thường xuyên bị cạn kiệt trong một thời gian dài sẽ có thể dẫn đến hiện tượng pin bị hao nhanh, từ đó nó có thể sẽ không bao giờ phục hồi được nữa.

Vì vậy, trên cơ sở này, chúng ta có thể kết luận rằng bạn chỉ cần đơn giản là cắm sạc laptop của bạn mọi lúc mọi nơi mỗi khi bạn sử dụng nó. Điều đó có đúng không? Câu trả lời là : Không hẳn là như vậy!

Hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất

Các hãng sản xuất máy tính xách tay luôn cung cấp đầy đủ thông tin và cách sử dụng pin đúng cách kèm theo máy. Hoặc bạn có thể tìm hiểu trên website của họ, trên đây có các thông tin về dung lượng, ghi chú ghi rõ về việc nên cắm sạc trong khoảng thời gian bao lâu là đủ. Hiện nay một số hãng như Dell, HP, Acer khuyến nghị người sử dụng nên cắm sạc trong khi sử dụng laptop.




Nhiệt độ của pin


Nhiệt độ được coi là kẻ thù số một của pin laptop. Sử dụng pin trong điều kiện nhiệt độ cao có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ và tăng độ chai của pin laptop. Trong khi sử dụng mặt dưới của laptop thường khá nóng chỉ sau vài giờ sử dụng.

Điều này đôi khi dẫn tới sự hiểu nhầm rằng chính việc cắm sạc đã làm cho nhiệt độ của máy nóng lên. Tuy nhiên, độ nóng tỏa ra ở mặt dưới laptop là từ các linh kiện bên trong và để khắc phục điều này bạn có thể sử dụng quạt tản nhiệt. Việc cắm sạc thường không ảnh hưởng nhiều đến nhiệt độ của máy.

Tháo pin khi sử dụng laptop?

Đây là 1 quan điểm có khá nhiều tranh cãi vì nó ưu điểm cũng nhiều mà nhược điểm cũng không kém:

- Ưu điểm: tháo pin nên pin không chai, đạt được mục tiêu của chúng ta
- Nhược điểm: nếu đang sử dụng máy tính mà nguồn điện bị ngắt hoặc không ổn định sẽ làm máy tính tắt đột ngột, mất dữ liệu đang dùng mà chưa kịp lưu, phần cứng bị tắt đột ngột cũng bị ảnh hưởng lớn tới tuổi thọ sử dụng, nếu máy tính đang trong quá trình cài đặt hệ điều hành quan trọng thì có thể gây lỗi hệ điều hành. Thực ra nó cũng giống máy tính bàn, nếu điện bị tắt thì máy tính bàn cũng bị giống như thế này.




Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.