Header Ads

Xu hướng mới
recent

5 cách xác định phiên bản BIOS trên máy tính laptop

Việc bạn xác định phiên bản BIOS trên máy tính laptop của bạn đang sử dụng sẽ giúp bạn có thể nâng cấp lên các phiên bản mới hơn hoặc phục vụ cho các mục đích khác nhau mà bạn tùy chọn.

BIOS là gì?
BIOS = Basic Input/Output System, kiểm soát các tính năng cơ bản của máy vi tính mà chúng ta ít khi để ý tới: Kết nối và chạy trình điều khiển (driver) cho các thiết bị ngoại vi (chuột, bàn phím, usb…), đọc thứ tự ổ cứng để khởi động các hệ điều hành, hiển thị tín hiệu lên màn hình v.v… Nói tóm lại, khi máy vi tính khởi động, nhiệm vụ của BIOS là “đánh thức” từng linh kiện và kiểm tra xem linh kiện này có hoạt động hay không. Sau đó, BIOS sẽ chuyển nhiệm vụ kiểm soát lại cho hệ điều hành.

5 cách xác định phiên bản BIOS trên máy tính laptop


1. Thông qua System Information

Click vào Start, chọn RUN và gõ msinfo32 sẽ xuất hiện cửa sổ System Information




Trong System Information, tại mục BIOS Version/Date cho biết phiên bản BIOS hiện thời của bạn

2. Sử dụng câu lệnh Command


Sử dụng dòng lệnh wmic bios get smbiosbiosversion trong cmd để kiểm tra phiên bản BIOS hiện thời



3. Windows Registry

Windows Registry là nơi lưu trữ toàn bộ thông tin trong windows và BIOS cũng không ngoại lệ. Có thể tìm được phiển bản BIOS hiện thời theo đường dẫn

HKEY_LOCAL_MACHINE \ HARDWARE \ DESCRIPTION \ System



4. Windows Startup


Thông qua việc khởi động máy tính cũng có thể xác định được phiên bản BIOS hiện thời. Một số máy tính, bao gồm Dell, cho thấy số phiên bản BIOS khi máy tính khởi động lần đầu tiên.



Ngoài ra có thể vào BIOS bằng cách nhấn phím F2 (DELL,ASUS,SONY,..), F10(HP), DEL, F12tùy vào từng nhà sản xuất máy tính.



5. Thông qua các phần mềm hỗ trợ bên thứ 3 như CPU-Z

Nếu không có phương pháp nào nêu trên phù hợp với bạn, bạn nên sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba để có được thông tin về BIOS. Ví dụ là CPU-Z và bạn có thể tải về dùng miễn phí. Trong tab Mainboard của ứng dụng này bạn sẽ xem được phiên bản BIOS của bo mạch chủ máy tính của mình.



KẾT LUẬN:
Chúng ta có rất nhiều cách khác nhau để xác định phiên bản BIOS. Việc cập nhật BIOS là cần thiết, giúp máy tính hoạt động tốt hơn. Nhưng việc này cần phải thực hiện 1 cách thận trọng vì có thể gặp một số rủi ro đáng tiếc xảy ra. Để nắm được các phiển bản của BIOS, chúng ta nên thường xuyên truy cập trang web của nhà sản xuất để xem thông tin về phiên bản BIOS mới nhất cũng như những thay đổi của nó.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.