Header Ads

Xu hướng mới
recent

Tìm source nạp lại cho Rom Bios laptop

Tìm source nạp lại cho Rom Bios laptop Bài viết này không dành cho người sử dụng máy tính, vì sẽ rất khó hiểu. Tôi viết bài này để các bạn kỹ thuật viên và các học viên của trung tâm được cập nhật thêm kiến thức

Để nạp lại dữ liệu cho Rom Bios, khi Laptop bị lỗi Source Bios. Lúc này yêu cầu các bạn phải có thiết bị đọc ghi cho Rom (máy nạp rom), thứ 2 là phải có source bios đúng với máy mà bạn cần.

Máy nạp rom thì các bạn dễ dàng mua được với nhiều loại khác nhau, hôm nay chúng ta không bàn đến vấn đề này.

Phần chính của chúng ta là làm sao để có source nạp lại cho Bios.
Như ta đã biết, dữ liệu được nạp vào cho Rom ở dạng file .bin (binary), như vậy khi ta có một máy tính xách tay tốt, chúng ta muốn lưu lại source bios của máy thì chúng ta sẽ có được một file.bin. Chúng ta sẽ cất giữ file này để khi nào nếu Bios của máy gặp sự cố, chúng ta sẽ dùng chính file .bin này nạp lại cho Rom Bios.

Vậy nếu không có một máy tốt để lưu lại source bios trước đó, thì thế nào đây?

Các bạn hãy yên tâm vì chuyện này chúng ta đã được các hãng sản xuất máy tính hỗ trợ khá tốt. Chỉ cần vào trang web của hãng để download file update Bios đúng cho Laptop vậy là bạn có thể có source để nạp lại cho Rom Bios rồi.

Vậy source cho Bios được lưu ở đâu trong file update này?
File update Bios đa phần chúng ta có thể dùng winrar để bung ra, sau đó chúng ta sẽ tìm được file.rom. File.rom có kích thước lớn hơn file. bin (được read ra từ Rom) một chút, vì sao lại lớn hơn?

File .rom có kích thước lớn hơn vì nó còn phải chứa thêm một đoạn code để các chương trình Flash Bios có thể hiểu được và load nó lên trong quá trình chúng ta update bios ở môi trường windows.

Đến đây thì các bạn có thể nghĩ ngay đến việc, làm thế nào để có thể chuyển một file .rom trở thành 1 file .bin để nạp vào Bios.

Việc này rất đơn giản: Ví dụ rom bios của bạn thuộc họ 8M sẽ cần có bộ source đúng một 1MB để nạp vào (1024B), vậy file có kích thước đúng chuẩn 1MB sẽ có địa chỉ từ 00000h-ffff0h, và đây cũng chính là file .bin.



File .rom có kích thước lớn hơn một chút, do đó địa chỉ kết thúc sẽ không phải là ffff0h.

Vậy chỉ cần chúng ta cắt bỏ đi phần dữ liệu phía sau địa chỉ ffff0h của file. rom đi là chúng ta sẽ có được một file hoàn toàn giống với file .bin được đọc từ Rom Bios ra.

Vậy mỗi lần muốn nạp Bios chúng ta có cần phải chuyển từ file .rom qua .bin rồi mới nạp vào Rom bios không? Xin nói rõ là chúng ta không cần phải làm việc này, vì khi nạp vào Rom Bios, phần dữ liệu dư thừa sẽ tự bị loại bỏ đi do bị tràn buffer.

Vậy từ nay công việc chúng ta sẽ nhẹ nhàng hơn, vì không cần phải cứ sao lưu (backup) bios cho laptop nữa. Nếu bios lỗi chỉ cần lên mạng download về, sau đó tách ra, lấy file .rom để nạp lại là ok rồi.

Nhưng các bạn chú ý thêm điều này: file .rom mà hãng sản suất đưa lên mạng là file dùng chung cho 1 dòng máy, do đó các thông số như: serial number hay UUID sẽ không có, vì vậy khi nạp file .rom này vào Rom bios các thông số trên sẽ không còn hiển thị cho chúng ta xem nữa. Riêng chỉ có file .bin được đọc từ Rom bios ra là sẽ có đầy đủ các thông số của máy.

Ngày này thế hệ Bios mới H20 thì nhà sản suất không còn để source dưới dạng file .rom nữa mà đã chuyển sang định dạng file .fd.

Tóm lại với các file .bin, .rom, .fd đều có thể được dùng để nạp vào cho Rom Bios.

Đối với các file .wph do chưa có thời gian thử nghiệm kỹ, nên chúng tôi không đưa vào bài viết này.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.